TOKAJI ASZUS - “Vang của các nhà Vua, Vua của các loại vang”

Thượng đế đã ban tặng cho loài người những món quà vô giá và một trong những món quà tuyệt vời nhất chính là rượu vang.

Thượng đế đã ban tặng cho loài người những món quà vô giá và một trong những món quà tuyệt vời nhất chính là rượu vang.
Ẩn sâu trong mỗi chai vang là bản giao ca đồng điệu của văn hóa, nghệ thuật, lịch sử và tâm hồn của một vùng đất, của những con người đam mê tìm kiếm tinh hoa để làm ra thứ đồ uống kỳ diệu này.
Chúng ta cùng tìm hiểu về một loại rượu vang hảo hạng được mệnh danh là “ Vang của các nhà Vua - Vua của các loại vang”
Tokaj là vùng đất trải dài trên diện tích 135,2km2 về phía Đông Bắc Hungary, cách thủ đô Budapest khoảng 160 dặm (267km). Tokaj tự hào là vùng đất đầu tiên trên thế giới được nhà nước quy hoạch và bảo vệ từ năm 1737 như một địa phương chuyên sản xuất nho và rượu vang. Năm 2002, Ủy ban Di sản Văn hóa của UNESCO đã công nhận Tokaj là vùng đất Văn hóa, Di sản của thế giới.
Huyền thoại Tokaj đã đi vào Quốc ca Hungary, là niềm tự hào dân tộc, luôn có mặt trên bàn tiệc tiếp khách quý của người Hungary.
Điều gì đã khiến Tokaj trở thành loại rượu được các vị vua và những người sành rượu tôn kính?
Nằm trong khu vực được bao bọc bởi dãy núi Zemplen và dòng sông Bodrog, vùng đất Tokaj có tiểu khí hậu nóng - ẩm, vụ hè - thu rất thích hợp cho giống nấm Cinera xuất hiện trên các chùm nho Aszu  theo chiều hướng có ích. Giống nấm này phá bỏ vỏ trái nho đang chín, làm cho trái nho mất nước trong khi chín tạo ra trái nho chín héo có nồng độ đường rất cao, đây  là nguyên liệu chính tạo nên một trong các trong các thương hiệu rượu vang trứ danh của Tokaj trong đó có Tokaji Aszu.
Với một quy trình tuyển chọn theo một tiêu chuẩn khắc nghiệt và được ủ ít nhất 12 tháng trở lên trước khi đóng chai với định lượng đối với Tokaj Aszu 3 Puttonnyos là: 01 thùng vang Tokaj thành phẩm (135,6 lít) người dân ở đây sử dụng 3 gùi nho Aszu đã được tuyển chọn (mỗi gùi khoảng 25kg).
Tương tự với các dòng 4,6,9 Puttonnyos. Những thùng gỗ sồi ủ rượu Tokaj hay cũng đang ấp ủ với hy vọng làm sống lại di sản của hoàng gia Hungary. Vì vậy không có gì khó hiểu khi Tokaj từ xưa đã được ưa chuộng trên toàn thế giới và dòng vang này đã được Nhà vua Pháp Luis XIV tặng cho danh hiệu “ Vang của các nhà Vua - Vua của các loại vang”.
Trong danh sách các bậc quân vương hâm mộ Tokaj có cả Pie Đại đế của Nga, Napoleon III của Pháp, Gustav III của Thụy Điển…
Tokaj được coi như một loại thuốc giữ sức khỏe, kích thích tiêu hóa, chữa bệnh thiếu máu, bồi bổ hệ thần kinh, chữa bệnh loãng xương và thường được dùng sau món ăn chính cùng với bánh ngọt, trái cây.
Những ly rượu Tokaj thơm dịu vói màu vàng sóng sánh sẽ hâm nóng không khí ấm cúng của gia đình, bạn bè và những câu chuyện tâm tình. Nhiệt độ thích hợp để thưởng thức loại rượu vang này là 10 – 120C.

Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối bởi  Công ty Cổ phần Du lịch khách sạn Hải Đăng - Haidang Plaza (Số 19 Trần Khánh Dư, quận Ngô Quyền thành phố Hải Phòng)./.


Nguyễn Nhất Vinh

Giám đốc trung tâm thương mại Cát Bi