RƯỢU BIA 0 ĐỘ - XU THẾ CỦA TƯƠNG LAI

Xu hướng sử dụng đồ uống lành mạnh và thân thiện với sức khỏe đang gia tăng

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao con người lại uống rượu bia? Có phải đó là một nét văn hóa từ ngàn đời để giao hảo, để hòa nhập xã hội, để tìm niềm vui và quên đi nỗi buồn? Có lẽ giá trị cốt lõi ẩn chứa trong thói quen uống rượu bia là khát khao được kết nối và tạo dựng niềm tin giữa người với người, và điều này càng đặc biệt quan trọng hơn trong nhịp tiến của thời đại khi việc tạo dựng quan hệ là một trong những mối quan tâm hàng đầu của phần lớn xã hội. Nhưng điều này lại mang đến cho những cá nhân có ý thức về sức khỏe một sự lựa chọn rất khó khăn khi những nguy cơ tiềm ẩn trong việc lạm dụng rượu bia là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, quan ngại của bạn không phải là không có giải pháp.


Trong một nghiên cứu gần đây của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) về hiện trạng sử dụng rượu bia trên toàn cầu, tốc độ tiêu thụ đồ uống có cồn tăng 70% trong giai đoạn từ 1990 đến 2017, từ 21 tỷ lít lên 35.7 tỷ lít, mang lại 1438 tỷ đôla cho nền công nghiệp đồ uống có cồn toàn cầu năm 2017, với xu hướng tăng mạnh cả về lượng lẫn giá ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong tương lai gần.


Tuy nhiên trong 2 năm trở lại đây, sản lượng tiêu thụ trên giảm 1.6% năm 2018 và 2.7% năm 2019, cùng tỷ lệ người sử dụng đồ uống có cồn giảm 5% trong hai năm qua, nhường chỗ cho một xu thế mới đang lên ngôi: Rượu bia không độ. Hãy hiểu đơn giản là rượu bia không độ cũng được sản xuất theo các phương pháp truyền thống như rượu bia thông thường, nhưng đã được xử lý để tách cồn trước khi đóng chai, với thành phẩm không quá 0.5% nồng độ cồn. Tổng giá trị tiêu thụ toàn cầu của rượu bia không độ là 5.6 tỷ đôla năm 2019, với tốc độ tăng trưởng dự kiến 12% mỗi năm và sẽ đạt ngưỡng 10 tỷ đôla vào năm 2025.


Vậy điều gì đã tạo nên sự phát triển thần kỳ của xu thế mới này? Có một vài kiến giải đã được đưa ra khi quan sát về vấn đề này. Thứ nhất, thế hệ sau thường có khuynh hướng uống ít rượu bia hơn thế hệ trước, nguyên nhân là bởi con người ngày càng có ý thức rõ hơn về sức khỏe, các thói quen cá nhân, các chất dung nạp vào cơ thể và hậu quả tiềm tàng. Thứ hai, với sự phát triển của công nghệ số và cập nhật đến từng phút của mạng xã hội, con người có tâm lý tránh việc “mất thể diện” những lúc say xỉn do rượu bia. Và thứ ba, sự siết chặt của luật pháp các nước đối với những hệ lụy từ việc lạm dụng rượu bia.


Nói như vậy, xu hướng sử dụng đồ uống lành mạnh và thân thiện với sức khỏe đang gia tăng với lý do chính đáng, và chính ý thức toàn cầu này đã đặt rượu bia không độ vào một bệ phóng hoàn hảo để trở thành đồ uống của tương lai. Cho dù bạn là người thích rượu bia hay không, hãy là con người văn minh và uống có trách nhiệm, và có thể rượu bia không độ sẽ là đáp án cho bạn.


- Terry Nguyễn -